TẢN MẠN

GIẢI “GIỌNG CA VÀNG 2011”- SBTN VÒNG BÁN KẾT VỚI NHỮNG CUNG BẬC THĂNG-GIÁNG

Vòng sơ kết khép lại và vòng bán kết mở ra. Những thí sinh “may mắn” vào “lưới” khiến cho vòng bán kết như bị hụt hẩng. Do đó, cung bậc thăng – giáng tại đây cũng dấy lên những làn sóng bất bình dồn dập về nơi phát sinh ra mùa giải “Giọng Ca Vàng”.
– Địa điểm: Minnesota, Dalas và Nam Cali.

– Giám khảo: Nữ danh ca Lệ Thu – Nhạc sĩ Nhật Ngân – Nam ca sĩ – bác sĩ Trung Chỉnh – Nhạc sĩ Trúc Hồ.

– Điểm (30): Chất giọng (10) – Ngoại hình (10) – Phong cách biểu diễn (10).

Nhận xét: Cách chấm điểm đánh đồng như trên sẽ gây ra phản ứng từ ca sĩ và khán giả. Bởi vì cuộc thi tuyển lựa giọng hát, chúng ta phải nhấn trọng tâm là “chất giọng” trước. Nếu không, thí sinh nào đó hát chẳng hay nhưng ngoại hình và diễn tả tốt, họ sẽ ung dung vào vòng trong. Còn như ngược lại, thí sinh hát hay nhưng ngoại hình hoặc diễn tả chưa đạt, họ sẽ bị bỏ lại. Lẽ nào cũng tạo ra những scandal không đáng có. Nếu chấm đồng hạng mà ban giám khảo (BGK) chấm không đúng với tiêu điểm đã đưa ra, cuộc thi sẽ thành cuộc… cãi lộn. Vì lẽ trên, người viết với tư cách là khán giả cũng “góp điểm chơi” lấy chất giọng làm chính với hệ số 2.

Điểm số: 40 theo tiêu chuẩn của người viết:

1. Ngoại hình (10): 5 điểm cho khuôn mặt (mặt đẹp, dễ thương, ấn tượng, ăn ảnh, sáng sân khấu), dáng vóc (cao ráo, dễ nhìn). 5 điểm cho trang phục (không mặc phản cảm như hở 3 vòng, xẻ lưng qúa rộng, mặc thiếu vải quá nhiều. Thời trang bắt mắt nhưng đẵng cấp nghĩa là chúng ta nhìn vào không thấy sống sượng).

Chú ý: Hiện nay, ca sĩ trong và ngoài nước được “bật đèn xanh” nên ăn mặt qúa phản cảm không đi đúng tinh thần thưởng thức nghệ thuật đẵng cấp, văn hóa. Quần chúng là người thưởng thức trình độ văn hóa nghệ thuật chứ không phải tới để coi biễu diễn sex 3 vòng. Ca sĩ nào, sân khấu tự do ở hải ngoại nếu cứ kinh doanh tiếng hát kể cả thân xác thì rất bị coi thường khi mình có mục đích tầm thường.

2. Chất giọng (20): 5 điểm cho bài hát hay (đầy ý nghĩa, lành mạnh, trong sáng không phân biệt nhạc của chế độ nào). 5 điểm cho phát âm rõ tiếng Việt (không hát nuốt chữ, hát chạy chữ, hát lướt chữ, hát bè chữ). 10 điểm cho giọng (khỏe nhưng mềm mại, không run khi lên cao, chẳng nhòe khi xuống thấp một quãng 8 và nhất là không nên ca làu bàu trong họng).

Chú ý: Hiện nay, những người đùa với 7 nốt cứ thảy vào dòng sông âm nhạc những bản nhạc “mì ăn liền” mà không chú trọng tới gía trị hướng thiện, giáo dục lành mạnh cho thế hệ sau. Ca sĩ hát cứ “phăng” giọng ra theo ý riêng của mình. Chẳng hạn: ừ dré ờ dré, ô ha ố ha…. hoặc “chẻ” giọng, bè giọng như ép bánh tráng, ép chuối. Hạn chế “nhạc rẻ tiền” và những giọng ca “trời ơi đất hỡi” trong các show diễn cũng là mục đích “nhân ái, đẵng cấp” của chúng ta, những người mong ước cuộc sống ngày một văn minh và nghệ thuật cũng nằm trong tinh thần đó.

3. Phong cách (10): 5 điểm cho diễn tả ăn ý với nội dung bản nhạc (nghĩa là hát dòng sông mà chỉ lên trời là hỏng, hát một nơi, diễn một nẻo vô nghĩa, không phải lúc nào cũng diễn toàn phần, chú ý là hát nhạc chứ không phải diễn như nhạc kịch). 5 điểm cho cách phân phối không gian sân khấu (bước tới, bước lui, nhảy múa hợp bản nhạc và không diễn lố hay diễn đơ hoặc qúa phô).

Chú ý: Có những ca sĩ khi hát lại dùng thân hình uốn éo hay những động tác phản cảm hoặc diễn không ăn nhập với nội dung bài. Tình trạng mặc áo dài mà… nhảy đong đõng coi như… hỏng thuần phong mỹ tục. Còn nếu nhảy như “thể dục nhịp điệu” thì cũng chẳng phải là đẵng cấp!

Điểm nhấn: Những điểm này không tính dù cho phần hòa âm phối khí dở hay âm thanh sân khấu kém chất lượng.

A. 3 vòng thi 3 bán kết 3 nơi:

I. SEMI FINAL – MINNESOTA

9 thí sinh: Huỳnh Phi Tiển (#6), Trần Hồng Bích Đào (#7), Nguyễn Trần Hữu Đại (#10), Lưu Đức Long (#11), Hồng Diễm (#, Lê Quốc Tuấn (#13), Vương Phụng Sơn (#14), Nguyễn Huy (#20), Đặng Thị Minh Hằng (#24).

1. Huỳnh Phi Tiển (#6) với “Biển Mặn” (Trần Thiện Thanh):

10+19+9.5 =38.5/40.

Bác sĩ tương lai. Khuôn mặt rất điển trai. Phong thái đẵng cấp. Chiều cao không khiêm tốn. Ăn mặc rất bắt mắt. Huỳnh Phi Tiển nhận điểm ngoại hình hòan hảo. “Biển mặn” là một bài hát bất hủ của Trần Thiện Thanh. Các ca sĩ nam thể hiện hầu hết đều thành công với những cấp độ khác nhau. Với bài này dù đứng trên những sân khấu chính nhưng giọng ca sĩ – tác giả Nhật Trường – Trần Thiện Thanh, Đặng Thế Luân thiếu độ rung. Giọng Quang Lê ngọt hơn nhưng ít da diết. Chế Linh hát kéo dài note nên nghe mệt mỏi. Trường Vũ xúc cảm nhưng hát có chỗ sai giai điệu, sai từ. Randy hát trong sự day dứt. Bổ sung cho những thiếu sót đó, Huỳnh Phi Tiển đã vượt lên tất cả dù so với bài trước, em hát xuống sức hơn. Tại sân khấu này, âm thanh như karaoke, vậy mà em vẫn thể hiện như một ca sĩ chuyên nghiệp. Khuyết điểm nhỏ của em là nét mặt. Nét mặt em khi diễn tả tác phẩm cũng như lúc bước ra sân khấu còn… đơ, vụng về chút đỉnh. Đây là thí sinh thường bị… tóm ra đầu và được khán giả vỗ tay nhiều lần nhất trong 2 vòng loại cuộc thi. Huỳnh Phi Tiển qua bài “Đêm buồn tỉnh lẻ” của Trần Thiện Thanh trong vòng sơ kết vẫn xuất sắc hơn. Em mất 1 điểm hệ số 2 ở phần chất giọng khi “nghẹn” chưa đúng. Phần diễn xuất bị trừ điểm vì sắc mặt và khi không đưa tay lên ngực như ra dấu như kết thúc bài nhưng lại hát tiếp.

Huỳnh Phi Tiển là một ca sĩ hạng A+. Em có tương lai sẽ vượt xa Chế Linh, Tuấn Vũ, Trường Vũ ở thể loại nhạc xưa và sẽ có đột phá khi hát nhạc trẻ.

2. Trần Hồng Bích Đào (#7) với “Ai nói với em” (Minh Kỳ – Huy Cường): 9+13+8= 30/40.

Với khuôn mặt đầy thiện cảm, Bích Đào xuất hiện trong bộ áo dài vàng hở cổ và quần đỏ với mái tóc dài nhìn khá xinh nhưng quần dài lếch phếch như quét sân khấu nên bị trừ điểm. “Ai nói với em” là bài hát hay. Tâm Đoan hát thật tuyệt. Song ca Mạnh Quỳnh – Tâm Đoan, Tuấn Vũ – Giao Linh, Tuấn Vũ – Thanh Tuyền hát bài này đều hợp khi xuống nốt thấp chứ không bị ép “nhiều gian khổ” như Bích Đào. Bích Đào hát hay hơn Ngọc Minh. Giọng em trong vòng sơ kết với “Nhà anh, nhà em” khá hơn nhiều. Tuy nhiên, chất giọng mang vị… chanh khiến thí sinh có giọng nói dễ thương – Bích Đào dễ bị rớt nếu không khéo luyện giọng và tập diễn xuất. Em bị mất điểm vì chất giọng khi hát tiếp câu thứ hai. Em mất điểm vì khuôn mặt nhăn khi hát và tay phải cứ quay quay dư thừa.

Trần Hồng Bích Đào là ca sĩ hạng C-B.

3. Nguyễn Trần Hữu Đại (#10) với “Xuân này con không về” (Trần Trịnh – Lâm Đệ – Nhật Ngân): 10+12+7= 29/40.

Hình thức bắt mắt với gương mặt sáng, quần áo lịch sự. Chọn bài hát hay. Với bài này, Quang Lê hát tốt nhưng người thành công nhất vẫn là Duy Khánh với giọng rung và ngân không ca sĩ nào bắt chước được. Thùy Chi thêm chữ nghĩa nhưng cũng vô hồn. Riêng Hữu Đại mất điểm vì cất giọng run. Khi run không điều khiển được giọng nên nhạc cứ chạy theo đàng nhạc, hồn cứ ẩn mãi đàng hồn. Nhạc sĩ Nhật Ngân cho rằng: “Các ca sĩ khác hát cũng chỉ bằng em” là một lời khen “thiếu thận trọng” khi đánh đồng các ca sĩ gạo cội ngang chất giọng của Hữu Đại khi thể hiện bản này. Vòng sơ kết, em hát bài “Kiếp mồ côi” so với bài này cũng như nhau. Em mất điểm ở phần biễu diễn mặt khô.

Hữu Đại là ca sĩ loại C.

4. Lưu Đức Long (#11): “Em là tất cả” (nhạc ngoại, lời Duy Quang?): 10+15+9.5=34.5/40.

Hình thức đẹp. Chọn bài hát hay. Với bài hát này, Lưu Đức Long riêng tặng cho “người yêu cũ“. Giọng em hiền lành nhưng nghe ngang ngang không có cao trào, thiếu biểu hiện một tình yêu rực lửa dù tình xưa đã đi vào kỷ niệm. Tuy nhiên, chất giọng Mai Thanh Sơn cũng chỉ hơn Lưu Đức Long là được hát bài này không có… giám khảo! Còn Lưu Đức Long chỉ thêm cái đàn thùng và ngồi chễm chệ trên sân khấu của TT Asia là không ai chấm rớt! Diễn xuất của Lưu Đức Long khá tốt.Tuy nhiên, người thể hiện bài hát này thành công là Bằng Kiều. Bằng Kiều hát bài này mềm mại nhưng rất “bốc” nên cuốn hút lòng người.

Lưu Đức Long là ca sĩ loại B-A.

5. Hồng Diễm (#12) với “Dù chỉ một lần thôi” (Trúc Hồ):

9+15+9 = 33/40.

Hồng Diễm xuất hiện chiếc váy vàng rực rỡ nhưng đáng tiếc, nó hở “đậm” và khuôn mặt trang điểm không sáng. Bản nhạc hay. Bảo Yến thể hiện bài này khô khan. Thiên Kim hát bài này trên sân khấu chính nhưng không có “lửa” bằng Hồng Diễm khi kết thúc bài. Áo Hồng Diễm giống áo Thiên Kim ở chỗ xẻ lưng sau nhưng không “phản cảm” mỏng tăng thấy “nội y” như Thiên Kim. Tuy nhiên, em mất điểm ngay khi vừa cất giọng vào những nốt thấp mở đầu. Em chỉ được mỗi câu cuối so với toàn bài hát làu bàu trong miệng khiến tiếng Việt phát ra có âm không rõ chi cả và khi nhạc nâng tone, em mới hát đạt được yêu cầu. So với “Ngày tháng tình yêu” của Trúc Hồ ở vòng sơ kết, Hồng Diễm chưa tiến bộ hơn bao nhiêu nhưng chất giọng thật sự của em rất tốt.

Hồng Diễm là ca sĩ loại B-A.

6. Lê Quốc Tuấn (#13): (1 bài hát của Anh Bằng?): 10+16+9= 35/40.

Hình thức bắt mắt. Lê Quốc Tuấn sỡ hữu 1 chất giọng ấm, lên nốt cao tốt. Tiếc rằng em chọn bài hát này không hay lắm. So với bài “Nói với tôi một lời” của Diệu Hương trong vòng sơ kết, em cũng xuống sức nhưng không tuột dốc “tệ hơn drợ thằng Đậu” như Minh Hằng. Video chiếu lại bài dự thi của em không thấy trên mạng. Phần biễu diễn dễ thương nhưng hơi phô.

Lê Quốc Tuấn là ca sĩ loại A.

7. Vương Phụng Sơn (#14): “Anh còn nợ em” (Anh Bằng): 10+16+8.5=34.5/40.

Xuất hiện sáng sân khấu. Vương Phụng Sơn xuống nốt trầm khá, lên cao, giọng vỡ ra không hay. Diễn xuất khá tốt. So với “Khóc mẹ đêm mưa” của Anh Bằng vòng sơ kết, Vương Phụng Sơn như 1 vận động viên nước rút đã bức phá lên đáng kể. Bài hát này, Quang Hà, Xuân Phú, Mai Quốc Việt thể hiện thành công. Diễm Liên hát trong quằn quại. Bảo Yến hát… tỉnh khô. Đàm Vĩnh Hưng hát trong khắc khoải. Hay nhất vẫn là Quang Dũng. Video quay lại bài dự thi của em cũng không thấy trên mạng.

Vương Phụng Sơn là ca sĩ loại B.

8. Nguyên Huy (#20): “Đợi chờ, ta đợi chờ thôi” (Nguyên Huy):

8.5+16+8 = 32.5/40.

Nguyên Huy xuất hiện trong trang phục tím hoa cà quấn khăn làm em… già đi. Em là thí sinh trẻ nhất và có sáng tác duy nhất tại vòng này. Tuy nhiên, phần sáng tác vẫn còn đang là trái xanh. Giọng ca chưa chín tới. Em diễn xuất với nét mặt qúa cực khổ trong khi hai chân dang qúa rộng, tay cứ quơ quơ và miệng bặm môi nhiều qúa. Vẫn là bài “Như anh cần em” của Trúc Hồ vòng sơ kết, em diễn khá hơn.

Nguyên Huy là ca sĩ loại B.

9. Đặng Thị Minh Hằng (#24): “Anh cứ hẹn…” (thơ Hồ Zrếnh, nhạc Anh Bằng): 7+12+7= 26/40.

Mặt sáng nhưng hình thức không được bắt mắt khi chiếc váy cụt ngủn làm thô thân thể. Giọng run làm nhòe đi chất giọng khá tốt. Em bị mất điểm ngay khi cất giọng mở đầu để vào bài. Bài hát nhí nhảnh, không tệ nhưng thí sinh diễn hết sức gượng gạo. Như Quỳnh đã thể hiện bài này rất thành công. Minh Hằng có khuôn mặt pha nét lãng tử là thí sinh đáng tiếc nhất trong vòng bán kết. Nếu em lựa bài hợp với mình như bài “Tàn tro” trong vòng sơ kết, em không dễ gì bị đánh rớt vì bị lộ yếu điểm nhanh như khi mới xuất hiện vòng bán kết.

Đặng Thị Minh Hằng chưa thể xếp loại.

– Kết qủa:

1. Ban giám khảo:

Nhất: Hồng Diễm.

Nhì: Huỳnh Phi Tiển.

Ba: Lưu Đức Long.

2. Người viết:

Nhất: Huỳnh Phi Tiển (38.5/40).

Nhì: Lê Quốc Tuấn (35/40).

Ba: Vương Phụng Sơn (34.5/40). Ba: Lưu Đức Long (34.5/40)

II. SEMI FINAL – DALLAS

– 9 thí sinh: Hoàng Thiên Ân (#26 ), Hoa Tường Vi (# ), Xuân Anh (#29 ), Nguyễn Thị Bích Phượng (#30 ), Võ Đăng Vinh (#33), Amy Nguyễn (#31), Nguyễn Tuyết Lê (#40), Trịnh Thanh Vân (#41), Phạm Tuấn Ngọc (#42).

1. Hoàng Thiên Ân (#26): “Đêm dài” (Tha Phương?): 9+16+8.5= 33.5/40.

Mặt thơ ngây thơ với càm chẻ dễ thương. Hình thức mất điểm vì quần không hợp áo nên “chỏi”. Giọng ca truyền cảm có hồn dù xa micro nên nhỏ. Giữ bình tĩnh tốt. Chọn bài hát khó và cũng khó… hay nên hát khó khăn. Bài này, Nguyên Khang thể hiện cũng chỉ nhích hơn Hoàng Thiên Ân về âm thanh và sân khấu chứ mềm mại và “giọng thật” thì không bằng thí sinh yêu deginer này nếu có cơ hội được luyện tập. Diễn tả khá tốt tuy còn đôi chỗ cần “thể hiện tình cảm” thì lại… tỉnh khô!

Hoàng Thiên Ân là ca sĩ loại B.

2. Hoa Tường Vi (#27 ): “Khóc mẹ đêm mưa” (Anh Bằng):

10+15+8= 33/40.

Tường Vi mặc áo dài thêm mái tóc Việt Nam duyên dáng như vòng sơ kết. Em là thí sinh vào lời mở đầu dài nhất trong các thí sinh và cô gái này cũng là thí sinh duy nhất gây cho khán giả chút nào… ái ngại khi bỗng dưng khóc và những lời giải bày của cô cũng khiến người nghe… áy náy! Giọng vẫn hơi chua, không ngọt như Như Quỳnh, Bích Thảo, Tâm Đoan. Lúc em thể hiện “Ngàn thu vĩnh biệt” ở vòng sơ kết, giọng em thật dễ thương. Tuy vậy, tay cứ bấm bấm tới tấp vào micro là khiếm khuyến của em cũng như tất cả các ca sĩ muốn chứng tỏ mình… “rồ” hơn người. Với bài “Khóc mẹ đêm mưa”, Đặng Thế Luân diễn tả đạt hơn nhiều. Tiếng hát Diễm Liên và Gia Huy qua bài này làm xúc động người nghe hơn Tường Vi.

Hoa Tường Vi là ca sĩ loại B.

3. Xuân Anh (#29): “Tình nhớ” (Trịnh Công Sơn): 10+14+10= 34/40.

Khuôn mặt hiền thục. Váy sắc đỏ rất đẹp. Diễn đạt tuyệt vời. “Tình nhớ” là một trong những bản tình ca hay nhất của Trịnh Công Sơn đã được rất nhiều ca sĩ gạo cội thử qua. Xuân Anh trong “Tình nhớ” thiếu sự réo rắc âm vang của một tình yêu. Giọng em còn như karaoke (vì âm thanh như karaoke) nên khi diễn nốt cần rung, em lộ ngay yếu điểm. Thiên Kim thể hiện bản này trong tiếng réo rắc trầm bỗng của guitar làm “bâng khuâng” lòng người. Cặp đôi Hồng Nhung – Quang Dũng hay Quang Dũng một mình thể hiện bài này cũng làm ngậm ngùi người nghe. Thế nhưng, không ca sĩ nào thể hiện bài hát này, ngay cả Lệ Thu đạt tới “đỉnh” bằng chất giọng hoang dã của Khánh Ly. Đây là thí sinh trả lời MC dễ thương nhất.

Xuân Anh là ca sĩ loại B.

4. Nguyễn Thị Bích Phương (#30): “Bóng tối” : 7+12+7= 26/40.

Em là “Gà nhà” của Dallas. Xuất hiện trong bộ váy qúa ngắn tới đùi, em mất điểm. Gương mặt trăng điểm chưa bắt sân khấu. Em bị mất điểm ngay khi mở lời vì phát âm nghe không rõ, những nốt thấp bị nhòe khi cố gắng vượt qua âm chính của nốt. Chọn “nhảy nhót” chưa đúng điệu để diễn đạt phong cách nên khó lấy điểm. Biễu diễn kiểu này không qua Amy Nguyễn của Canada ở vòng sơ kết. “Bóng tối” không rõ tác giả, là một bài hát không hay. Ca sĩ, thí sinh nào chọn hát những bài này là thấy… bóng tối mọi nơi! Em là thí sinh có phong cách diễn… thật thà!

Nguyễn Thị Bích Phương tạm thời chưa thể xếp loại.

5. Võ Đăng Vinh (#33): “Từ độ ánh trăng tan”(Anh Bằng – Đặng Hiền): 8.5+17+9.5=35/40.

Ngoại hình khá. Giọng ấm nhưng hát nốt thấp nghe không rõ. Biễu diễn khá tốt khi tới cao trào. Mai Thanh Sơn thể hiện bài này qúa nhẹ nên không qua chất giọng đầy sóng gào của Võ Đăng Vinh và Nguyên Khang có gào lên những chỗ cao trào nhưng cũng không bằng Đăng Vinh hát hết mình. Riêng Lâm Nhật Tiến thể hiện bài này rất nhẹ nhàng hai mặt “lặn” và “động” của biển “Từ độ ánh trăng tan”. Khi tuyển chọn ca sĩ, Võ Đăng Vinh sẽ bị thiệt thòi về ngoại hình nếu không khéo ăn mặc và dù chất giọng có nhưng chưa xuất chúng để át đi khiếm khuyết của mình. Đây là thí sinh năng nổ hát nhất cuộc thi.

Võ Đăng Vinh là ca sĩ loại B.

6. Amy Nguyễn (#37): “Tình là sợi tơ” (Anh Bằng): 7+12+7= 26/40.

Amy Nguyễn, thí sinh đến từ Canada ra mắt khán giả trong bộ váy vàng tươi nhưng qúa ngắn khiến cô nhìn giống cây nấm vàng. Em mất điểm phần trang phục. Khuôn mặt em trang điểm dễ nhìn hơn Bích Phương. Amy Nguyễn là thí sinh chuyên chọn những bản nhạc kích động. Ở vòng sơ kết, em chọn “Bóng tối” và biễu diễn khá sinh động hơn Bích Phương vừa mới thể hiện. Ở vòng sơ kết, em ăn mặc… phong độ hơn vòng bán kết. Giống như Bích Phương, Amy Nguyễn bị mất điểm ngay khi mới mở đầu bài hát. Giọng thấp không sinh khí dù chỉ là hơi karaoke. Biễu diễn gượng gạo như Bích Phương. Tuy nhiên, Ngọc Sơn hát cho cho hết chữ chứ chẳng chút cảm tình. Giọng Đoàn Việt Phương và Loan Châu thể hiện cảm xúc và sinh động hơn.

Amy Nguyễn tạm thời chưa thể xếp loại.

7. Nguyễn Tuyết Lê (#40): “Ru lại câu hò” (Vũ Quốc Việt): 9+16+8=33.5/40.Tuyết Lê xuất hiện trong chiếc áo không giống áo dài, màu tím hoa lấp lánh đã chia… hai thân thể em. Mặt hiền và sáng. Giọng chua, ít xúc cảm. Lên cao được, xuống thấp hư. Sau giang tấu, em lấy lại được bình tĩnh hơn. Cô chủ nhà hàng phở này thích hát nhạc trữ tình. Vòng một, với “Chiếc áo bà ba“, em biễu diễn gần như đứng một chỗ còn vòng này, em diễn khá hơn. Tâm Đoan và Cẩm Ly hát bài này khá hay nhưng Phi Nhung thể hiện không ai sánh qua. Không may cho Tuyết Lê, em là thí sinh duy nhất bị ca sĩ Lệ Thu ở vòng bán kết nhắc khéo “đừng quay lưng lại khán giả ngoại trừ các em muốn khoe lưng” vì “đó là sự vô lễ”. Thật oan! Quay lưng đi 1/2 vòng xuống sân khấu rồi đi lên như Tuyết Lê không có gì “vô lễ” cả. Khoe “nghèo” với khán giả mới là vấn đề cần được “nhắc nhở”. Amy Nguyễn mới chính là thí sinh quay lưng lại, “khoe lưng” trước khán giả!

Nguyễn Tuyết Lê là ca sĩ loại B.

8. Trịnh Thanh Vân (#41): “Hoa Xuân” ( Phạm Duy): 10+10+5= 25/40.

Thanh Vân xuất hiện với chiếc áo dài rực rỡ như hoa xuân nhưng giọng cô lại như mùa thu rụng…hơi. Hát qúa yếu. Đây là một trong vài thí sinh có giọng hát yếu nhất trong 54 thí sinh. Nét mặt cô cứ… đơ ra với “Hoa Xuân“. Đây là một bài hát “trung bình – dở” của Phạm Duy. Hà Thanh hát bài này khỏe hơn và có sức sống hơn. Giọng điệu hát nhạc thính phòng của Thanh Vân thoáng qua như Hà Thanh, Ái Vân nhưng không thể nào sánh bằng. Thí sinh này nên nhường chỗ vào bán kết cho thí sinh khác.

Trịnh Thanh Vân chưa thể xếp loại.

9. Phạm Tuấn Ngọc (#42): “Một chuyến bay đêm” (Lam Phương):

10+18+9=37/40

Trẻ trung và ấn tượng, Phạm Tuấn Ngọc xuất hiện với khuôn mặt đẹp quyến rũ. Em thể hiện bản nhạc khá hay khiến người nghe xúc động. Thanh Thúy hát bài này réo rắc và rung đến héo lòng người. Quốc Khanh thể hiện “hát nhép” trên một sân khấu lộng lẫy và hiệu qủa sân khấu (áo lính, máy bay…) cũng không xuất sắc vì sắc mặt của Quốc Khánh cứ… cười cười. Phạm Tuấn Ngọc nếu đứng trên sân khấu như vậy, không cần mặc áo lính, em sẽ hát qua Quốc Khanh nhờ khuôn mặt biểu hiện tình cảm rất nồng nàn. Phạm Tuấn Ngọc có thể sánh với Đan Nguyên về tất cả khí chất ca hay, đôi mắt bí ẩn và ngoại hình ăn ảnh. Nhưng da diết vẫn là giọng ca Tuấn Vũ khi thể hiện bài này! Phạm Tuấn Ngọc cũng là 1 trong 2 thí sinh bị Trúc Hồ “chiếu yêu” yêu cầu hát một đoạn nhạc khác như Nguyên Huy. Nếu trở thành ca sĩ, em cứ lấy tên “Phạm Tuấn Ngọc” thì em và Tuấn Ngọc vẫn là 2 người khác nhau chứ em không ngại bị coi là “nương tên chùm gởi” Tuấn Ngọc mà đổi tên như cô Lệ Thu tốt bụng đã đề nghị. Có ca sĩ Hồng Nhung và Nguyễn Hồng Nhung. Có diễn viên Phạm Băng Băng và Băng Băng. Sao không thể có Phạm Tuấn Ngọc chứ?

Phạm Tuấn Ngọc là ca sĩ loại A.

– Kết qủa:

1. Ban giám khảo:

Nhất: Phạm Tuấn Ngọc

Nhì: Võ Đăng Vinh

Ba: Nguyễn Tuyết Lê.

2. Người viết:

Nhất: Phạm Tuấn Ngọc (37/40).

Nhì: Võ Đăng Vinh (35/40)

Ba: Hoàng Thiên Ân (34/40). Ba: Xuân Anh (34/40).

III. SEMI FINAL -CALI

– 9 thí sinh: Nguyễn Cao Danh (#2 ), Lý Thương Linh (#15 ), Đan Kim (#17 ), Lâm Nhật Linh (#21), Linsey Đỗ Tiên Dung (#22), Dương Thảo Hiền (#34), Nhật Lâm (# ), Bích Thảo (#46), Nguyễn Hoàng Anh Thư (#53).

1. Nguyễn Cao Danh (#2): “Tôi chưa có mùa xuân” (Chu Kỳ):

9+15+9= 33/40

Hình thức bắt mắt. Mặt mày trẻ trung tuấn tú. Bản nhạc hay. Giọng Cao Danh ấm, tròn nhưng xuống nốt thấp vẫn bị nhòe như thường. Em đã bứt phá lên ở vòng bán kết vì trong vòng sơ kết, giọng em như… ông già khi chọn lầm bài “Lầm” của Lam Phương. Vũ Khanh thể hiện khá thành công. Mạnh Quỳnh nếu không cần mặc áo lính, hát bài này vẫn bất hủ như thường. Giang Tử giọng như Duy Khánh thể hiện qúa hay. Nhưng vượt lên những ca sĩ tài danh, vẫn là giọng ca Duy Khánh. Sau này, ca sĩ thể hiện bản này không có đối thủ là… Đan Nguyên.

Nguyễn Cao Danh là ca sĩ loại C-B.

2. Lý Thương Linh (#16): “Cô đơn” (Nguyễn Ánh 9): 8+16+8= 32/40

Váy hồng rực rỡ… nở vòng 1, tố cáo sự “no đủ” của body. Khuôn mặt không đặc sắc. Bản nhạc không tệ nhưng giọng Thương Linh làm cho nó… tệ khi xuống giọng thấp dù chất giọng em rất có cảm tình. Bất cứ ca sĩ nào khi lên cao vẫn phải sử dụng giọng bụng. Ca sĩ Trung Chỉnh nhận xét “giọng thật” là không đúng. Trúc Hồ nhận xét “điệu, bớt diễn” là chính xác. Thương Linh mất điểm vì biễu diễn cứ đưa tay lên ngực, lên bụng và nhắm mắt. Ca sĩ Thu Hà thể hiện bài này phát âm rõ hơn Thương Linh rất nhiều.

Lý Thương Linh là ca sĩ loại C-B.

3. Đan Kim – Dang Kim? (#17): “Bản tình ca cho em” (Ngô Thụy Miên): 9.5+18+9 =36.5/40.

Đan Kim ra mắt khán giả với váy dạ hội trắng lịch sự và thật đẹp dù giữa ngực còn hở gần 1/2. Khuôn mặt gây nhiều cảm tình. Chất giọng như Phương Thanh nhưng ít “khàn” khô khan hơn. Em chọn bản nhạc rất hay và rất hợp với chất giọng của em. Em hát “sống” trên một cây dương cầm qủa khó nhưng đã chuyển tải được nội dung bài hát tới khán giả. “Em ca khá tốt“. Đây là thí sinh được Trúc Hồ phán chỉ 1 câu. “Bản tình ca cho em” của Ngô Thụy Miên là bài ca bất hủ cùng “Dấu tình sầu“. Ca sĩ nào thể hiện cũng thành công. Duy Quang, Bằng Kiều hát không cảm xúc bằng Đan Kim. Ca sĩ trong nước như Xuân Phú cũng thể hiện khá tốt. Phần diễn xuất, em “giựt” nhiều qúa nên mất điểm phần này.

Đan Kim là ca sĩ loại B-A.

4. Lâm Nhật Linh (21): “Vầng trăng tình yêu“ (Trúc Hồ): 8+14+8=30/40.

Khuôn mặt bị sân khấu… ăn mà Trúc Hồ cho rằng “là lạ“. Giọng hát chưa mấy ấn tượng. Bản nhạc hay. Thiên Kim và Quốc Khanh thể hiện tốt. Phần diễn xuất “lạ” là ví thí sinh sợ mất… cây microphone nên cứ… ôm lấy trọn thời gian diễn!

Lâm Nhật Linh là ca sĩ loại C-B.

5. Đỗ Tiên Dung (#22): “Lời hứa vu vơ“ (nhạc ngoại, lời Diệu Hương):

9.5+13+9=32/40.

Xuất hiện trong bộ váy đầm tím hơi cụt nhưng cũng dễ thương. Tuy nhiên, Tiên Dung cất giọng lên là mất điểm phát âm và mất điểm chọn bài nhạc. Giọng em không có sinh khí cũng như Trịnh Thanh Vân. Kỹ xảo “chạy lướt chữ” của em là yếu điểm nhất của em. Phần biễu diễn bằng ánh mắt khá thu hút nhưng khi diễn bằng tay thì vụng về. Thanh Hà thể hiện bài này rất rõ và hay.

Đỗ Tiên Dung là ca sĩ loại C-B.

6. Dương Thảo Hiền (#34):”Mất nhau rồi” (Ngân Trang): 9+16+8=33/40

Khuôn mặt xinh, hiền lành. Áo dài chưa được đẹp. Bài hát hay. Giọng rõ nhưng thiếu ngân và ngọt. Em chọn bài nhạc trữ tình hay. Các ca sĩ Quang Lê, Dương Ngọc Thái, Cẩm Ly thể hiện tốt. Ngạc nhiên hơn, ca sĩ Phương Thanh thuộc dòng nhạc trẻ nhưng cũng “lấn sân” và hát khá thành công. Thảo Hiền trong vòng sơ kết thể hiện “Chuyến đi về sáng” hay hơn.

Dương Thảo Hiền là ca sĩ loại C-B.

7. Nhật Lâm (#39): “Em đã quên một dòng sông” (Trúc Hồ):

10+17+9.5=36.5/40.

Xuất hiện trong comple sáng sủa. Khuôn mặt hiền lành. Dáng vóc nghệ sĩ. Giọng xuống thấp như dây sên bị dùn. Lên cao khá tốt. Hát hết mình. Phong cách trình diễn nên giảm bớt tốc độ “xúc động” qúa thái. Cuối bài không cần gào thét. Đàm Vĩnh Hưng thể hiện bài này trong lối hát “cương giai điệu” và trong lối hòa âm “giựt” nên người nghe… trúng gió ngay lập tức! Lâm Nhật Tiến vẫn bất hủ với bài hát này.

Nhật Lâm là ca sĩ loại B-A.

8. Bích Thảo (#46): “Quê hương bỏ lại” (Tô Huyền Vân): 8+20+9=37/40.

Mặt sáng. Chọn thời trang chưa hợp nên lộ yếu điểm thân hình nên em mất điểm phần này. Bản nhạc hay. Chất giọng cực tốt được thể hiện ở vòng sơ kết qua bài “Chiều Tây Đô”. Ngọc Huyền thể hiện “Quê hương bỏ lại” thanh thản, nhẹ nhàng nhưng da diết. Thanh Tuyền hát bình thường. Hương Lan hát bài này không qua Bích Thảo nếu Hương Lan hát live như Bích Thảo. Bích Thảo cũng mất điểm ở chỗ diễn qúa nhiều. Khi giám khảo Lệ Thu khuyến khích “em cónhiều triển vọng để trở thành ca sĩ” thật là buồn cười. Bích Thảo là một ca sĩ chuyên nghiệp. Em từng có show riêng ở Việt Nam và từng đứng chung sân khấu với Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh và các ca sĩ, nhóm hài tiếng tăm ở Việt Nam. Ở Mỹ, Bích Thảo từng xuất hiện trên đài VHN bằng tần 2073 với Dương Bửu Trung (nam ca sĩ khá hoàn hảo). Cô Lệ Thu chưa nhận ra một giọng hát chuyên nghiệp, chàng Trúc Hồ bảo hát sai tone khi chuyển qua vọng cổ và bác Trung Chỉnh kêu về tập lại… thì thử hỏi làm giám khảo làm sao? Phần vọng cổ của Bích Thảo chỉ là để tham khảo.

Bích Thảo là ca sĩ loại A+.

9. Nguyễn Hoàng Anh Thư (#54): “Chiếc lá cuối cùng” (Tuấn Khanh):

10+20+9=39/40.

Xuất hiện trong váy hồng dạ hội sáng đẹp, Anh Thư có mái tóc dài và khuôn mặt giống Diễm Liên đã mang lại sức sống cho đêm bán kết. Em chọn bản nhạc hay. Giọng em khỏe khắn thích hợp cho những dòng nhạc có cao trào thăng – giáng bất ngờ. Em mất điểm vì diễn qúa khoa trương. Ngay trong lúc giang tấu, em cũng diễn hơi lố như đang bị dị ứng “thuốc lắc” một cách không cần thiết. Bài nhạc buồn theo lá rơi chứ không phải đau thương ghê gớm gì mà Anh Thư lại phải gồng mình quằn quại phí phạm động tác đến thế. Bằng Kiều thể hiện bài này như tụng kinh, không sắc bằng Anh Thư. Ngọc Sơn hát đổi ngược chữ và hạ tone nốt chẳng ra làm sao cả. Ca sĩ Lệ Thu hát nhẹ nhàng như lá rơi. Lệ Quyên hát trong họng như nuốt hết… lá cây. Ngọc Anh lên cao trào giọng vút thánh thoát ăn đứt Anh Thư. Thế nhưng, Tuấn Ngọc thể hiện bài này thành công nhất.

Nguyễn Hoàng Anh Thư là ca sĩ loại A.

– Kết qủa:

1. Ban giám khảo:

– Nhất: Nguyễn Hoàng Anh Thư

– Nhì: Lý Thương Linh

– Ba: Đỗ Tiên Dung

2. Người viết:

– Nhất: Nguyễn Hoàng Anh Thư (39/40).

– Nhì: Bích Thảo (38/40).

– Ba: Đan Kim (36.5/40). Ba: Nhật Lâm (36.5/40).

B. Những cái “nhất” trong 3 nơi thi vòng bán kết:

I. Thí sinh:

– Nhất về bị yêu cầu hát thêm để “kiểm tra”: Nguyên Huy, Phạm Tuấn Ngọc.

– Nhất về tuổi nhỏ: Nguyên Huy, Phạm Tuấn Ngọc.

– Nhất về “xấu”: Lâm Nhật Linh, Nguyễn Thị Bích Phương, Lý Thương Linh.

– Nhất về bất ngờ “xuống dốc”: Đặng Thị Minh Hằng.

– Nhất về có cử chỉ duyên dáng: Xuân Anh.

– Nhất về gây khó chịu khi bỗng dưng khóc: Hoa Tường Vi.

– Nhất về mặc phản cảm: Amy Nguyễn, Nguyễn Thị Bích Phương.

– Nhất về nhảy nhót không ra sao: Amy Nguyễn, Nguyễn Thị Bích Phương.

– Nhất về thời gian “ôm” microphone: Lâm Nhật Linh.

– Nhất về khuôn mặt đẹp: Huỳnh Phi Tiển, Xuân Anh, Đỗ Tiên Dung, Lê Quốc Tuấn, Phạm Tuấn Ngọc, Dương Thảo Hiền.

– Thí sinh lên dốc bất ngờ nhất: Nhật Lâm.

– Hát dở nhất: Trịnh Thanh Vân.

– Thí sinh bị rớt oan ức nhất: Bích Thảo, Đan Kim. Ngoài ra, còn có Phạm Trần Công Thiện ở vòng sơ kết không được vào bán kết.

– Thí sinh may mắn nhất: Đỗ Tiên Dung.

– Thí sinh ấn tượng nhất: Huỳnh Phi Tiển, Phạm Tuấn Ngọc, Đan Kim.

– Hát hay nhất: Huỳnh Phi Tiển, Bích Thảo, Nguyễn Hoàng Anh Thư.

– Diễn dễ thương nhất: Huỳnh Phi Tiễn.

– Diễn khổ sở nhất: Nguyên Huy, Lâm Nhật Linh, Võ Đăng Vinh.

– Hát làu bàu nhất: Hồng Diễm, Lý Thương Linh.

– Hát chạy chữ nhất: Đỗ Tiên Dung.

– Trang phục đẹp nhất: Huỳnh Phi Tiển, Nguyễn Hoàng Anh Thư, Xuân Anh, Trịnh Thanh Vân.

– Tướng “đô” nhất: Lý Thương Linh, Hồng Diễm.

– Khuôn mặt thay đổi nhất: Hồng Diễm.

– Thí sinh không nên đi thi nhất: Ca sĩ Bích Thảo. Nguyễn Hoàng Anh Thư, Đan Kim.

II. Ban giám khảo:

– Cười nhiều nhất: Ca sĩ Lệ Thu.

– Mặt mày khổ sở nhất: Trúc Hồ.

– Nhận xét hình tượng nhất: Trúc Hồ.

– Nhận xét yếu điểm thí sinh chưa đúng: Trúc Hồ. (trường hợp Bích Thảo).

– Ú a, ú ớ nhất: Trúc Hồ.

– Khen thí sinh chung một câu “giọng em rất là đặc biệt của riêng em” nhất: Ca sĩ – bác sĩ Trung Chỉnh.

– Đánh đồng thí sinh với ca sĩ tên tuổi: Nhạc sĩ Nhật Ngân.

III. Các “nhất” khác:

– MC đẹp nhất: Ngọc Đan Thanh.

– Âm thanh dở nhất: Dallas.

– Nhóm bán kết hát dở nhất: Nhóm thi ở Dallas.

– Nhóm hát hay nhất: Nhóm thi Cali.

C. Nhận xét:

I. Về các thí sinh:

Các thí sinh đều cố gắng thể hiện hết sức mình cho cuộc thi chứng tỏ các em rất yêu thích làm ca sĩ.

Nguyễn Hoàng Anh Thư (39/40).

Huỳnh Phi Tiển (38.5/40).

Bích Thảo (38/40).

Phạm Tuấn Ngọc (37/40).

Đan Kim (36.5/40).

Nhật Lâm (36.5/40).

Lê Quốc Tuấn (35/40).

Võ Đăng Vinh (35/40).

Vương Phụng Sơn (34.5/40).

Lưu Đức Long (34.5/40).

Hoàng Thiên Ân (34/40).

Xuân Anh (34/40).

Nguyễn Tuyết Lê (33.5/40).

Hồng Diễm (33/40).

Dương Thảo Hiền (33/40).

Tường Vi (33/40).

Nguyên Huy (32.5/40).

Lý Thương Linh (32/40).

Đỗ Tiên Dung (32/40).

Thứ tự này cũng sẽ thay đổi theo đêm chung kết chứ không phải như cuộc thi skating (được tính 2 vòng thi ngắn và dài cộng lại). Nghĩa là thí sinh nào cũng có thể “vượt lên mức xà” để bay lên thành ca sĩ chuyên nghiệp được yêu thích nhất. Một trong 3 yếu tố (ngoại hình, chất giọng, phong cách) bị hỏng, coi như bị rớt theo tiêu chuẩn của… Ngọc Thiên Hoa!

II. Ban giám khảo:

Ban giám khảo nhận xét “rất tinh tế, đầy hình tượng” và cũng rất “chung chung”. Nghĩa là lời khen của ban giám khảo là “cái bánh vẽ bơ đường” để các thí sinh “tưởng bở”. Cứ “giọng em hát rất tốt, em hát rất khá, giọng rất chuẩn, có triển vọng làm ca sĩ…” nhưng kết lại, “không phải vậy”. Hy vọng vòng chung kết “không phải vậy” là như vậy nữa. Đọc xong và cười vì đây chỉ là một trong những chuyện… phiếm!./.

Tháng 12/15/2011
Ngọc Thiên Hoa

Related Articles

Back to top button